อะไรเอ่ย มาช้า แต่ไปไว ปฏิบัติการกู้น้ำนม

0
5775

หลายคนอิจฉาบอกว่านิหน่าน้ำนมเยอะ ดีจัง จริงๆแล้วไม่จำเป็นที่จะต้องเก็บมากมายขนาดนี้หรอกนะคะ เก็บไว้สัก20-30ถุง แต่ด้องเติมเข้าเท่รที่เอาออกแค่นั้นก็มีนมให้ลูกกินเรื่อยๆแล้ว ตัวนิหน่าเองก็มีช่วงน้ำนมลดเหมือนกัน อย่างช่วงนี้ พอดีว่านอนเพลินไปหน่อย ตอนกลางคืนขี้เกียจลุกมาปั๊ม ให้แพทกินสลับข้างแล้วนอนยาวๆ มาปั๊มแค่รอบเดียวต่อคืน ถึงกับงานเข้า นมที่เคยปั๊มได้สองข้าง9-10ออนซ์ กลับลดลงเหลือแค่ 4-5ออนซ์เท่านั้น ใจหายวาบค่ะ ทำยังไงดี แค่สองสามวันทำไมมันหดไปเร็วขนาดนี้

ยอมรับว่าจิตตกไปเหมือนกัน แต่ก็พยายามไม่เครียด คิดซะว่านมไปเที่ยวเดี๋ยวเดียวก็มา ก็เริ่มปฏิบัติการกู้น้ำนมโดยการปั๊มหลังลูกดูด ปั๊มให้นานขึ้นกว่าเดิม จาก15นาที เป็น20นาที และปั๊มทุกๆ2ชั่วโมง พแดีช่วงนี้เป็นวันหยุด ก็ให้แพทกินจากเราบ่อยๆ พอว่างก็ปั๊มต่อ และที่สำคัญ ตื่นมาปั๊มกลางคืนทุกสองชั่วโมงค่ะ สี่ทุ่ม เที่ยงคืน ตีสอง ตีสี่ หกโมง เหนื่อยหน่อย แต่จะเหนื่อยแค่แรกๆ พอนมกลับมาก็ทิ้งสามสี่ชั่วโมงได้แล้ว

ที่สำคัญ อาหารเรียกน้ำนมทั้งหลายต้องกลับมาทาน น้ำขิง หัวปลี แกงเลียง ผัดขิง กินเข้าไปค่ะ ทานให้อิ่ม นอนให้หลับและก็ทำใจสบายๆ ปั๊มได้2ออนซ์ก็ช่างมัน (แต่ใจหายนะคะ จากข้างละ5ออนซ์มาเหลือ2ออนซ์เนี่ย) ผ่านไปสองวันเริ่มดีขึ้น กลับมาเป็นสามออนซ์ และสี่ออนซ์ในช่วงกลางคืน เดี๋ยวคงต้องใช้เวลาอีกนิดกว่าจะกลับมาเหมือนเดิม

อีกวิธีคิดที่ทำให้เราไม่เครียดคือ นิหน่าพยายามดูจำนวนที่เอาเข้าเอาออก ตราบใดที่เอานมออกไปใช้ น้อยกว่าเอาเข้า ก็แปลว่าเรายังมีนมสต๊อกให้ลูกสบายๆอยู่ เช่นทุกวันนี้แพทกินนมสต๊อกเฉพาะเวลานิหน่าไม่อยู่บ้าน ก็ตกวันละ 2-3ถุง หรือประมาณ 12-18 ออนซ์ แต่นิหน่าปั๊มคืนได้วันละ 5 ถุง ก็แสดงว่ามีนมสต๊อกวันละ 12 ออนซ์ ทุกวัน ถ้านมหด แต่ปั๊มแล้วยังได้วันละ 4 ถุงก็ถือว่ายังสบายๆนะคะ คิดเเบบนี้ก็ไม่เครียด นมก็กลับมาไวขึ้น

ย้ำกันอีกทีว่า ไม่จำเป็นเลยที่ต้องสต๊อกท่วมท้น มีแค่30-40ถุงมาวนๆ เติมเข้า เอาออก ก็มีนมให้ลูกนานๆได้ค่ะ นิหน่าขยันปั๊มเพราะนอกจากเก็บไว้ยามฉุกเฉินแล้ว อยากลดน้ำหนักไปในตัวด้วย แหะๆ อันนี้เป็นข้อดีเสริมของการให้ลูกกินนมแม่นะคะ ^^

25551210-104258.jpg

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here